วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561


Diary No.14
Friday 16 November 2018 : 08.30 AM.- 12.30 PM

Knowledge Summary สรุปความรู้

              อาจารย์ให้นักศึกษาเขียน mind map ใส่กระดาษคนละ 1 แผ่น เลือกเรื่องที่ตนเองสนใจ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  ในการออกแบบ mind map จะมีหัวข้อเรื่องที่จะเรียน และมีรายละเอียดย่อยๆ ท้งหมดมี 5 วัน 5 เรื่องย่อยๆ  เพื่อใช้ในการนำไปจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ ให้กับเด็กปฐมวัย

1. Mind map   หน่วย พืช ( ส่งในห้องเรียน ) 


อาจารย์ให้คำแนะนะ : รูปแบบ mind map  ถูกต้องเนื้อหาบางส่วนถูกต้อง
สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข

1. แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่ให้ชัดเจน ดังนี้
   - ชนิดของพืช
        - ลักษณะของพืช
      - การดูแลรักษา
     - การแพร่พันธ์ 
           - ประโยชน์ของพืช


2. Mind map   หน่วย พืช ( แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 1 )


อาจารย์ให้คำแนะนะ : รูปแบบ mind map  ถูกต้องเนื้อหาบางส่วนถูกต้อง เพิ่มเติมรายละเอียดย่อย แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่
สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข

1. แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่ให้ชัดเจน ดังนี้
   - ชนิดของพืช
        - ลักษณะของพืช
      - การดูแลรักษา
     - การแพร่พันธ์ 
           - ประโยชน์ของพืช

➤ หลังจากอาจารย์ตรวจ mind map ของแต่ละกลุ่มเรียบร้อยแล้ว จึงให้เลือกมา 1 แผน ของกลุ่มการทดลอง เพื่อนำมาเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบ่งหน้าที่กันคิดกิจกรรมเขียนคนละ 1 เรื่อง ใน 5 วันของแผน 1 แผน 


3. Mind map   หน่วย พืช ( แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 2 ) และนำ  Mind map มาจัดทำแผนประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

แผนที่เลือก คือ หน่วย พืช
กลุ่มดิฉัน มีการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เรื่อง พืช โดยสอนเรื่องต่างๆ  5 วันดังนี้

➤ วันจันทร์  เรื่อง ชนิดของพืช
➤ วันอังคาร  เรื่อง ลักษณะของพืช
➤ วันพุธ    เรื่อง การดูแลรักษาและการขยายพันธ์
➤ วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของพืช
➤ วันศุกร์ เรื่อง โทษของพืช

แผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หน่วย พืช ( จันทร์ - ศุกร์ )


สมาชิกในกลุ่ม 
           1. นางสาวสุพรรณิการ์      สุขเจริญ
  2. นางสาวอภิชญา     โมคมูล
3. นางสาวอรอุมา    ศรีท้วม 
4. นางสาวณัฐชา    บุญทอง
   5. นางสาวปรางทอง    สุริวงษ์

แผนที่ 1 ➤ วันจันทร์  เรื่อง ชนิดของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การสนทนาซักถาม
                                                     เกมการจัดหมวดหมูชนิดของพืช




แผนที่ 2 ➤ วันอังคาร  เรื่อง ลักษณะของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ Mind map
                        นิทาน




แผนที่ 3 ➤ วันพุธ  เรื่อง การดูแลรักษาและการขยายพันธ์
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การลงมือปฏิบัติ
                                          ➣ การเรียนรู้นอกห้องเรียน




แผนที่ 4 ➤ วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การสาธิต
                                          การลงมือปฏิบัติ




แผนที่ 5 ➤ วันศุกร์ เรื่อง โทษของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ นิทาน
                                         คำคล้องจอง




ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน



Technique เทคนิคที่อาจารย์สอน 
            อาจารย์ประเมินผลนักศึกษาจากผลงานที่ทำส่ง และปรับแก้สิ่งที่ผุ้เรียนควรปรับปรุงให้อย่างละเอียด

Skills ทักษะ 
            ได้ทักษะในการแก้ไขข้อบกพร่องตั้งแต่การวางแผนโครงเรื่อง ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ ทักษะการทำงานร่วมกัน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่มในการวางแผนงาน และมีการคิดเนื้อหากิจกรรมการสอนต่างๆ ในแต่ละวันให้มีความเชื่อมโยงกัน ทักษะการใช้เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์มากกขึ้นในการสร้าง Mind map

Apply การนำมาประยุกต์ใช้
ได้นำกระบวนการเรียนรู้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการทำแผน นำคำพูดการสอนของอาจารย์มาใช้เป็นแนวทางในการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนได้ด้วยความเข้าใจ

Assessment
My self : ตั้งใจฟังและสามารถนำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับแก้ได้อย่างถูกต้อง มีการวางแผนงานที่ดีขึ้นและเข้าใจในเนื้อหาที่จะนำไปจัดทำแผน
Friend : มีการแบ่งหน้าที่กันและวางแผนการทำงานกลุ่ม
teacher : อาจารย์แนะนำการใช้เทคนิคต่างๆ ในการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...