วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปวิจัย ( 7/12/61 )

     วิจัยเรื่อง...ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องแสง ที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย

ปริญญานิพนธ์ของ พัชรา อยู่สมบูรณ์

ปีที่วิจัย พฤษภาคม 2553


ภูมิหลัง 
            มนุษย์จําเป็นต้องได้รับการพัฒนา โดยการปลูกฝังให้เด็กมีเจตคติที่ดี่ ต่อการรับรู้ การเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ กลั่นกรองข้อมูล เลือกใช้และสามารถนามาใช้ในสถานการณ์ที่ ตนต้องการได้อย่างเหมาะสม  ผู้วิจัยจึงสนใจนำเอากิจกรรมเสรีมีประสบการณ์ เรียกว่า กิจกรรมในวงกลม  มาศึกษาทดลอง เนื่องจาก เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกัน ทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ มุ่งปลูกฝังเด็กได้มีโอกาส ฟัง พูด สงเกต คิดแก้ปัญหา ให้เหตุผล และปฏิบัติ ทั้งนี้สาระการเรียนรู้เรื่อง แสง ประกอบด้วย เรื่องราวที่เกี่ยวกับ แหล่งกำเนิดและการเดินทางของแสง พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ตัวกลางของแสง การหักเหของแสง การสะท้อนแสง แสงสี และ แสงกับการเจริญเติบโตของพืช จะเห็นได้ว่า หน่วยการเรียนรู้ เกี่ยวกับเรื่องแสง เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการดําเนินชีวิตและการดำรงอยู่ ของสิ่งมีชีวิตทั้งมวล ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยแสงาว่างและพลังงานของแสงมาใช้ในชีวิตประจําวันทั้งทางตรงและ ทางอ้อม 
           ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจศึกษาผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ผ่านหนวยการเรียนรู้  เรื่องแสง ที่มีต่อทกษะการแสวงหาความรู้ของเดกปฐมวัย เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ ในการส่งเสริมทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย

➤ จุดมุ่งหมายของการวิจัย           เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่อง แสง ก่อนและหลงการทดลอง  

➤ ความสําคัญของการวิจัย          ผลของการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางสำหรับครูปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องได้นําการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์ เรื่องแสง ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกจกรรมเพื่อพัฒนาและสงเสริ
มทักษะการแสวงหา
ความรู้ของเด็กปฐมวัย 

➤  ขอบเขตของการวิจัย
            กลุ่มประชากรที่ใช้ เป็นเด็กนักเรียนชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดศาลาครืน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi Stage Random Sampling) โดยการจับสลากนักเรียนมา 1 ห้องเรียน จากจำนวน 2 ห้องเรียน แล้วทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีทักษะการแสวงหาความรู้ ต่ำสุด 15 อันดับสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 15 คน เพื่อนำมาเป็น กลุ่มทดลอง

➤ ตัวแปรที่ศึกษา1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสง
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะการแสวงหาความรู้ 
                                  2.1 การสังเกต
                                  2.2 การตั้งคำถามในสิ่งที่สงสัย
                                  2.3 การปฏิบัติกิจกรรม

สมมติฐาน 
              การศึกษาค้นคว้ากิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่อง แสง ทําให้เด็กปฐมวัยมีทักษะการแสวงหาความรู้  สูงขึ้น

➤ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดประสบการณ์ เรื่องแสง 
2. แบบทดสอบและแบบประเมินทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย ซึ่งมีคาความเชื่อมั่น .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมลู คือ t – test for Dependent Samples

  


ตัวอย่างแผน   สัปดาแรก กิจกรรมที่ 1



ตัวอย่างแบบทดสอบวัดการสังเกต


ผลการวิจัย
       พบว่านักเรียนที่ได้ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เรื่องแสง มีทักษะการแสวงหาความรู้สูงขึ้น อย่าง
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...