Diary No.15
Friday 23 November 2018 : 08.30 AM.- 12.30 PM
Knowledge Summary สรุปความรู้
( วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ) อาจารย์ได้สรุปความรู้ที่ได้สอนนักศึกษาตั้งแต่เริ่มเรียนจนถึงวันนี้ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ความจำให้กับนักศึกษา และให้นักศึกษานำไปปรับใช้ในการเขียนบล็อก สรุปความรู้ที่ได้เรียน และนำไปใช้ในการสอบ ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในภาคเรียนนี้
สรุปความรู้
นักศึกษาได้ประสบการณ์มากมายในการนำไปต่อยอด ได้แก่ การได้ความรู้ในการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย คำศัพท์ในการเรียน การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากของใช้ที่มีอยู่ การจัดกลุ่มทำการทดลองวิทยาศาสตร์ การจัดโครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่โรงเรียนสาธิตจันทรเกษม ตามฐานต่างๆ การทำ Mind map จัดทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องต่างๆ ตลอดจน การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการสะท้อนกิจกรรมการเรียนรู้และทักษะที่ได้ในการเรียน เป็นต้น
โครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้สำหรับเด็กปฐมวัย ฐานที่ 3 ติด ดับ จับ ต่อ
⏩คลิกเพื่อเข้าชม⏪
⇩
สมาชิกในกลุ่ม
1. นางสาวสุพรรณิการ์ สุขเจริญ
2. นางสาวอภิชญา โมคมูล
3. นางสาวอรอุมา ศรีท้วม
4. นางสาวณัฐชา บุญทอง
5. นางสาวปรางทอง สุริวงษ์
สื่อการสอน Mini kitchen ( มุมจำลองบทบาทสมมติ )
Mini kitchen
ขั้นตอนการสร้าง
1.ปรึกษากันและร่วมกันค้นคว้าหาข้อมูลว่าจะทำสื่อนวัตกรรมอะไร
2.วางแผนงานกัน จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำสื่อนวัตกรรมที่เลือกไว้
3.นัดหมายแบ่งหน้าที่กัน และร่วมกันทำชิ้นงาน
ขั้นตอนการทำ
1. นำกล่องลัง 2 กล่อง ตัดฝาลังของกล่องบางส่วนที่ไม่ต้องการออก แล้วนำกระดาษสีมาห่อกับกล่อง
ลังทั้ง 4 ด้าน และภายในกล่อง
2. กล่องลังแรก : ตัดกระดาษลังเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม 2 แผ่น โดยวัดตามขนาดกว้างของกล่อง แล้วติด
กระดาษสีด้านเดียว หลังจากนั้นใช้กาวร้อนติดขอบแผ่นกระดาษที่ตัดแล้วใส่เข้าไปในกล่องลังวางเป็น
2 ชั้นเท่าๆกัน
3. ตัดขอบกล่องโดยติดกระดาษกาวย่นที่มุมทุกด้านของกล่อง ทั้ง 2 แล้วนำกล่องลังทั้ง 2 ติดกันโดย
ใช้กาวร้อน
4. เตาแก๊ส : ตัดกระดาษลูกฟูกเป็นแผ่นวงกลมติดกาวร้อนแล้ววางตรงกลาง
5. ติดแม่เหล็กในฝาขวดน้ำพลาสติกแล้วติดลงบนกล่องลัง ติดแม่เหล็กในฝาขวดอลูมิเนียมแล้วติดกับ
แผ่นกระดาษวงกลมเล็ก จากนั้นนำมาวางเป็นหัวแก๊สที่ถอดได้หมุนได้
6. อ่างล้างจาน : เจาะบนกล่องลังเป็นสี่เหลี่ยมให้เท่ากับกล่องพลาสติก แล้วนำกล่องพลาสติกใส่
ลงไป ติดก๊อกน้ำบนกระดาษลูกฟูกด้านหลัง
7. ตกแต่งโดย ทำกล่องไมโครเวฟ , ติดที่แขวนตะหลิวด้านบน ,ติดกล่องใส่ช้อนส้อม และประดับชุด
เครื่องครัว
สื่อชิ้นนี้เหมาะกับเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 6 ปี
⇒ประโยชน์จากสื่อ สามารถพัฒนาเด็กได้ทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา
1. ส่งเสริมด้านร่างกาย : เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้
คล่องแคล่ว
2. ส่งเสริมด้านความรู้สึก : เด็กรู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลิน เล่นได้ทั้งคนเดียวและเป็นกลุ่ม
3. ส่งเสริมด้านสังคม : เด็กเข้าใจบทบาทของตัวเอง ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และมีการช่วยเหลือ
แบ่งปันกัน
4. ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ : เด็กได้คิดจินตนาการ การเล่นบทบาทสมมติในแบบของตัวเอง
5. ส่งเสริมด้านการจำ : ในการเล่นบทบาทสมมติชุด Mini Kitchen เด็กมีประสบการณ์เดิมจากที่
บ้าน เด็กจะได้จดจำสิ่งของที่ใช้ในครัว จดจำวิธีการต่างๆในการทำอาหาร หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้
คล่องแคล่ว
6. ส่งเสริมด้านภาษา : ในการเล่นบทบาทสมมติ เด็กได้ฝึกการพูดคุยในขณะที่เล่นตามบทบาทและ
จินตนาการ
➤สื่อ ชิ้นนี้สามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาวิทยาศาสตร์ได้
ในเรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
➤ สะท้อนให้เห็นว่า บทบาทสมมติสามารถสอนทักษะทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้
สุดท้ายนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการนำความรู้ไปใช้และบอกแนวข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาไปค้นคว้า
หาความรู้ ทบทวน และอ่านเพื่อใช้สอบ ได้แก่
1.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีวิธีการอย่างไร
2. การเรียนวิทยาศาสตร์เกิดผลดีอย่างไร
3.เทคนิคของวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง
4. ความสอดคล้องของกระบวนการวิทยาศาสตร์ การให้เด็กลงมือกระทำ เป็นอย่างไร
5. เจคติทางด้านวิทยาศาสตร์มีเพื่อให้เกิดอะไรขึ้น ( ประโยชน์ )
( Skill )ทักษะที่ได้รับ
การนำความรู้ทางกระบวนการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการวางแผนงานอย่างเป็นลำดับขั้น ได้กระบวนการคิดและการแก้ปัญหาต่างๆ และถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าไม่สิ้นเปลือง และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
Apply การนำมาประยุกต์ใช้
ได้นำกระบวนการทางวทยาศาสตร์ที่มีขั้นตอน มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ด้านต่างๆ ให้กับเด็ก เช่น กิจกรรมการทดลอง การทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทักษะการพูด การอธิบาย ความรู้ เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจ
Technique เทคนิคที่อาจารย์สอน
อาจารย์สรุปความรู้ให้ฟัง ใช้การถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดและเชื่อโยงความรู้จากวิทยาศาสตร์ อธิบาย และเน้นย้ำคำ หรือประโยคที่สำคัญในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แนะแนวทางในการนำไปใช้และให้นักศึกษา
Assessment
My self : ตั้งใจฟังและ จดบันทึก ตอบคำถามและ นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับแก้ได้อย่างถูกต้อง
Friend : ตั้งใจฟังและจดบันทึก ตอบคำถาม
teacher : อาจารย์สรุปความรู้ให้นักศึกษาเข้าใจ ทบทวนความรู้ให้ และบอกแนวข้อสอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำข้อสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น