วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561



Diary No.15
Friday 23 November 2018 : 08.30 AM.- 12.30 PM

Knowledge Summary สรุปความรู้
( วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ) อาจารย์ได้สรุปความรู้ที่ได้สอนนักศึกษาตั้งแต่เริ่มเรียนจนถึงวันนี้ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้ความจำให้กับนักศึกษา และให้นักศึกษานำไปปรับใช้ในการเขียนบล็อก สรุปความรู้ที่ได้เรียน และนำไปใช้ในการสอบ ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในภาคเรียนนี้
สรุปความรู้
นักศึกษาได้ประสบการณ์มากมายในการนำไปต่อยอด ได้แก่ การได้ความรู้ในการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย คำศัพท์ในการเรียน การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากของใช้ที่มีอยู่ การจัดกลุ่มทำการทดลองวิทยาศาสตร์ การจัดโครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่โรงเรียนสาธิตจันทรเกษม ตามฐานต่างๆ การทำ Mind map  จัดทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องต่างๆ  ตลอดจน การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีในการสะท้อนกิจกรรมการเรียนรู้และทักษะที่ได้ในการเรียน เป็นต้น 


โครงการวิทยาศาสตร์น่ารู้สำหรับเด็กปฐมวัย ฐานที่ 3 ติด ดับ จับ ต่อ

⏩คลิกเพื่อเข้าชม⏪



สมาชิกในกลุ่ม 
           1. นางสาวสุพรรณิการ์      สุขเจริญ
  2. นางสาวอภิชญา     โมคมูล
3. นางสาวอรอุมา    ศรีท้วม 
4. นางสาวณัฐชา    บุญทอง
   5. นางสาวปรางทอง    สุริวงษ์



         สื่อการสอน  Mini kitchen ( มุมจำลองบทบาทสมมติ )


Mini kitchen




ขั้นตอนการสร้าง
1.ปรึกษากันและร่วมกันค้นคว้าหาข้อมูลว่าจะทำสื่อนวัตกรรมอะไร
2.วางแผนงานกัน จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำสื่อนวัตกรรมที่เลือกไว้

3.นัดหมายแบ่งหน้าที่กัน และร่วมกันทำชิ้นงาน

ขั้นตอนการทำ


1.  นำกล่องลัง 2 กล่อง  ตัดฝาลังของกล่องบางส่วนที่ไม่ต้องการออก แล้วนำกระดาษสีมาห่อกับกล่อง
ลังทั้ง 4 ด้าน และภายในกล่อง
2.  กล่องลังแรก : ตัดกระดาษลังเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม 2 แผ่น โดยวัดตามขนาดกว้างของกล่อง แล้วติด 
กระดาษสีด้านเดียว หลังจากนั้นใช้กาวร้อนติดขอบแผ่นกระดาษที่ตัดแล้วใส่เข้าไปในกล่องลังวางเป็น 
2 ชั้นเท่าๆกัน

3.  ตัดขอบกล่องโดยติดกระดาษกาวย่นที่มุมทุกด้านของกล่อง ทั้ง 2 แล้วนำกล่องลังทั้ง 2 ติดกันโดย
ใช้กาวร้อน
4.  เตาแก๊ส : ตัดกระดาษลูกฟูกเป็นแผ่นวงกลมติดกาวร้อนแล้ววางตรงกลาง
5.  ติดแม่เหล็กในฝาขวดน้ำพลาสติกแล้วติดลงบนกล่องลัง ติดแม่เหล็กในฝาขวดอลูมิเนียมแล้วติดกับ
แผ่นกระดาษวงกลมเล็ก จากนั้นนำมาวางเป็นหัวแก๊สที่ถอดได้หมุนได้
6.  อ่างล้างจาน : เจาะบนกล่องลังเป็นสี่เหลี่ยมให้เท่ากับกล่องพลาสติก แล้วนำกล่องพลาสติกใส่
ลงไป  ติดก๊อกน้ำบนกระดาษลูกฟูกด้านหลัง  
7.   ตกแต่งโดย ทำกล่องไมโครเวฟ , ติดที่แขวนตะหลิวด้านบน ,ติดกล่องใส่ช้อนส้อม และประดับชุด
เครื่องครัว

สื่อชิ้นนี้เหมาะกับเด็กปฐมวัยอายุ 3 - 6 ปี

ประโยชน์จากสื่อ สามารถพัฒนาเด็กได้ทั้ง 4 ด้าน  ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ - จิตใจ สังคม และสติปัญญา
1.   ส่งเสริมด้านร่างกาย :  เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กในการหยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้
คล่องแคล่ว
2.  ส่งเสริมด้านความรู้สึก : เด็กรู้สึกสนุกสนาน เพลิดเพลิน เล่นได้ทั้งคนเดียวและเป็นกลุ่ม

3.  ส่งเสริมด้านสังคม : เด็กเข้าใจบทบาทของตัวเอง ได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และมีการช่วยเหลือ
แบ่งปันกัน
4.  ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ : เด็กได้คิดจินตนาการ การเล่นบทบาทสมมติในแบบของตัวเอง
5.  ส่งเสริมด้านการจำ : ในการเล่นบทบาทสมมติชุด Mini Kitchen  เด็กมีประสบการณ์เดิมจากที่
บ้าน เด็กจะได้จดจำสิ่งของที่ใช้ในครัว จดจำวิธีการต่างๆในการทำอาหาร หยิบจับสิ่งต่างๆ ได้
คล่องแคล่ว
6.  ส่งเสริมด้านภาษา : ในการเล่นบทบาทสมมติ เด็กได้ฝึกการพูดคุยในขณะที่เล่นตามบทบาทและ
จินตนาการ 


สื่อ ชิ้นนี้สามารถนำไปบูรณาการกับรายวิชาวิทยาศาสตร์ได้
ในเรื่อง สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
       ➤  สะท้อนให้เห็นว่า บทบาทสมมติสามารถสอนทักษะทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ
ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้






สุดท้ายนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการนำความรู้ไปใช้และบอกแนวข้อสอบเพื่อให้นักศึกษาไปค้นคว้า
หาความรู้ ทบทวน และอ่านเพื่อใช้สอบ ได้แก่

1.ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีวิธีการอย่างไร

2. การเรียนวิทยาศาสตร์เกิดผลดีอย่างไร

3.เทคนิคของวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง

4. ความสอดคล้องของกระบวนการวิทยาศาสตร์ การให้เด็กลงมือกระทำ เป็นอย่างไร

5. เจคติทางด้านวิทยาศาสตร์มีเพื่อให้เกิดอะไรขึ้น ( ประโยชน์ )




( Skill )ทักษะที่ได้รับ 

             การนำความรู้ทางกระบวนการวิทยาศาสตร์มาใช้ในการวางแผนงานอย่างเป็นลำดับขั้น  ได้กระบวนการคิดและการแก้ปัญหาต่างๆ และถ่ายทอดออกมาเป็นผลงาน เพื่อนำไปใช้จัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย การใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าไม่สิ้นเปลือง และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า


Apply การนำมาประยุกต์ใช้

ได้นำกระบวนการทางวทยาศาสตร์ที่มีขั้นตอน มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์ด้านต่างๆ ให้กับเด็ก เช่น กิจกรรมการทดลอง การทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทักษะการพูด การอธิบาย ความรู้ เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจ


Technique เทคนิคที่อาจารย์สอน 
             อาจารย์สรุปความรู้ให้ฟัง ใช้การถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิดและเชื่อโยงความรู้จากวิทยาศาสตร์ อธิบาย และเน้นย้ำคำ หรือประโยคที่สำคัญในกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แนะแนวทางในการนำไปใช้และให้นักศึกษา 

Assessment
My self : ตั้งใจฟังและ จดบันทึก ตอบคำถามและ นำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับแก้ได้อย่างถูกต้อง
Friend : ตั้งใจฟังและจดบันทึก ตอบคำถาม
teacher : อาจารย์สรุปความรู้ให้นักศึกษาเข้าใจ ทบทวนความรู้ให้ และบอกแนวข้อสอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการทำข้อสอบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...