วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561



Diary No.13
Friday 9 November 2018 : 08.30 AM.- 12.30 PM

Knowledge Summary สรุปความรู้
เรื่องที่เรียนในวันนี้คือ : ความลับของแสง เป็นนิทานคลิปวีดิโอเกี่ยวกับการสอนวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์การนำไปใช้ : ให้นักศึกษาดูนิทานคลิปวีดิโอ และตั้งคำถามสนทนาร่วมกัน สรุปความรู้ทักษะสำคัญจากคลิปวีดิโอ เพื่อเป็นแนวทางการเรียนรู้และจัดการเรียนการสอนกับเด็กปฐมวัย
ความลับของแสง  มีสาระที่ควรรู้ 7 เรื่อง ดังนี้ 1.  แสงคืออะไร
                                                                         2.  คุณสมบัติของวัตถุที่แสงตกกระทบ
                                                                         3. กล้องรูเข็ม
                                                                         4. การสะท้อนของแสง
                                                                         5. การหักเหของแสง
                                                                         6. การเกิดรุ้งกินน้ำ                                                                                                                                       7. การเกิดเงา 



นิทานเรื่อง ความลับของแสง


1.  แสงคืออะไร

 🔺 แสงเกี่ยวข้องกับการมองเห็น รอบๆตัวเรานั้นจะมีแสงสว่างถ้าไม่มีแสงเราก็จะมองอะไรไม่เห็น 
 🔺 แสง คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประเภทหนึ่ง อยู่ในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น เคลื่อนที่ได้เร็ว ถึง 300,000 กิโลเมตร ต่อ 1 ชั่วโมง
🔺 แสง มีลักษณะเดินทางเป็นเส้นตรงอย่างเดียวไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง และเดินทางผ่านวัตถุได้ หากนำวัตถุมากั้นทางเดินของแสง แสงที่โดนกับวัตถุก็จะสะท้อนกลับเข้าสู่สายตาเรา 
🔺 แสง กำเนิดมาจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ คือ ดวงอาทิตย์  และสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น หลอดไฟ ไฟฉาย  เป็นต้น



2. คุณสมบัติของวัตถุที่แสงตกกระทบ

วัตถุทึบแสง    ➟ จะดูดกลืนแสงบางส่วนไว้ ( สีดำ ) และจะสะท้อนแสงบางส่วนเข้าสู่ตาเรา เช่น ไม้ 
                         เหล็ก กระเบื้อง เป็นต้น
วัตถุโปร่งแสง ➟ จะมองเห็นลาง เพราะแสงทะลุผ่านได้แค่บางส่วน เช่น น้ำขุ่น กระจกฝ้า
วัตถุโปร่งใส      แสงผ่านได้ทั้งหมด สะท้อนเข้าสู่ตาเราทำให้มองเห็นภาพชัดเจน เช่น แก้วใส  
                         กระจกใส พลาสติกใส เป็นต้น



 3. กล้องรูเข็ม

➤   คืออุปกรณ์ที่ใช้บันทึกภาพด้วยการปล่อยให้แสงจากวัตถุฉายผ่านรูขนาดเล็กให้ตกลงบนแผ่นฟิล์มไวแสง ทำให้เกิดการหักเห 
➤   ถ้ามีการเจาะรูเข็มหลายรู ก็จะเห็นภาพได้หลายภาพ
➤  ภาพที่ได้จะเป้นภาพกลับหัว เพราะเมื่อแสงลอดผ่านเข้าไปแสงส่วนบนของภาพจะตกกระทบกับส่วนล่าง และส่วนล่างกระทบกับส่วนบน ทำให้ภาพที่อยู่ในแผ่นฟิล์ม เป็นภาพกลับหัว
ทำไม เราถึงมองเห็นคนภาพไม่กลับหัว เพราะสมองเราจะกลับภาพให้เป็นปกติ




  4. การสะท้อนของแสง

➤ เมื่อแสงเดินทางมากระทบวัตถุแสงจะสะท้อนกลับไปยังตัวกลางเรียกว่า การสะท้อน
➤กฎของการสะท้อนกล่าวว่า เมื่อเกิดการสะท้อนแสงทุกครั้งมุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อนเสมอ
➣ การใช้ไฟฉายกับกระจกเงา เมื่อนำไฟฉายไปส่องกับพื้นแสงสะท้อนกับมุมตรงข้ามที่ฉายลงไป
 เงาตัวเราในกระจก คือการสะท้อนของแสงทำให้เงากลับด้านกับภาพเราจริงๆ


➣ กระจกแคบภาพจะสะท้อนมากขึ้น  เมื่อมุมที่ประกบกันแคบเท่าไหร่ภาพก็จะมากเท่านั้น เพราะเมื่อเพิ่มกระจก มุมองศาแคบลงจะสะท้อนภาพกลับไปกลับมาได้เยอะ

กล้องที่ใช้การสะท้อนแสง 



1. กล้องคาไลโดสโคป   ใช้กระจกเงา 3 บาน ประกอบกัน เมื่อแสงตกกระทบในกระบอกทรง 3 เหลี่ยม ก็จะเกิดการสะท้อนกลับวัตถุที่อยู่ในทรงกระบอกกลับไปกลับมา




2.กล้องเพอริสโคป คือกล้องส่องภาพเหนือระดับมองเห็นของที่อยู่สูงได้ 
➔ เกิดจากกการสะท้อนแสง เมื่อตกกระทบกับวัตถุ ทำให้แสงสะท้อนเข้าสู่ตาเรา โดยแสงตกกระทบที่กระจกซึ่ีงติดตั้งให้ทำมุม 45 องศาและจะสะท้อนทำมุม 90 องศา เมื่อแสงตกกระทบกับกระจกอีกบานหนึ่งที่ทำมุม 45 องศาก็จะทำให้เราเห็นภาพที่อยู่สูงได้




 5. การหักเหของแสง

 การหักเหของแสง หมายถึง การเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของแสง เมื่อแสงเดินทางจากตัวกลางชนิดหนึ่งไปยังอีกตัวกลางชนิดหนึ่งที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน  
➤ การหักเหของแสงนำไปสู่การเกิดเลนส์ต่างๆ  เลนส์ คือ แผ่นแก้ว ช่วยขยายทำให้ภาพที่เห็นชัดเจนขึ้น
นอกจากนี้เลนน์ยังมีประโยชน์มากมาย เช่น เลนส์โค้งนูนจะสามารถรวมแสงได้  หรือการจุดไฟโดยนำเลนส์โค้งนูน มาวางระนาบกับฉากรับแสง ( กระดาษ ) ให้แสงอาทิตย์ส่องมายังเลนส์ ให้รวมแสงเป็นจุดเดียวกัน ความร้อนจะทำให้กระดาษเผาไหม้
                    ➔ เลื่อนเลนส์เข้า วงแสงจะใหญ่
                    ➔ เลื่อนเลนส์ออกวงแสงจะเล็ก
และการหักเหทำให้เกิดรุ้ง










  5. การสะท้อนของแสง

➤ เมื่อแสงเดินทางมากระทบวัตถุแสงจะสะท้อนกลับไปยังตัวกลางเรียกว่า การสะท้อน
➤กฎของการสะท้อนกล่าวว่า เมื่อเกิดการสะท้อนแสงทุกครั้งมุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อนเสมอ
➣ การใช้ไฟฉายกับกระจกเงา เมื่อนำไฟฉายไปส่องกับพื้นแสงสะท้อนกับมุมตรงข้ามที่ฉายลงไป
 เงาตัวเราในกระจก คือการสะท้อนของแสงทำให้เงากลับด้านกับภาพเราจริงๆ


➣ กระจกแคบภาพจะสะท้อนมากขึ้น  เมื่อมุมที่ประกบกันแคบเท่าไหร่ภาพก็จะมากเท่านั้น เพราะเมื่อเพิ่มกระจก มุมองศาแคบลงจะสะท้อนภาพกลับไปกลับมาได้เยอะ

กล้องที่ใช้การสะท้อนแสง 



1. กล้องคาไลโดสโคป   ใช้กระจกเงา 3 บาน ประกอบกัน เมื่อแสงตกกระทบในกระบอกทรง 3 เหลี่ยม ก็จะเกิดการสะท้อนกลับวัตถุที่อยู่ในทรงกระบอกกลับไปกลับมา




2.กล้องเพอริสโคป คือกล้องส่องภาพเหนือระดับมองเห็นของที่อยู่สูงได้ 
➔ เกิดจากกการสะท้อนแสง เมื่อตกกระทบกับวัตถุ ทำให้แสงสะท้อนเข้าสู่ตาเรา โดยแสงตกกระทบที่กระจกซึ่ีงติดตั้งให้ทำมุม 45 องศาและจะสะท้อนทำมุม 90 องศา เมื่อแสงตกกระทบกับกระจกอีกบานหนึ่งที่ทำมุม 45 องศาก็จะทำให้เราเห็นภาพที่อยู่สูงได้




6. การเกิดรุ้งกินน้ำ  

➤  แสงขาวๆที่เรามองเห็น ประกอบไปด้วย  7 สี ได้แก่ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง
  สีต่างๆ ในแสง มีความเร็วในการเคลื่อนที่ไม่เท่ากัน  เมื่อแสงส่องผ่านละอองน้ำในอากาศ จะทำให้แสงขาว แยกตัวกลายเป็น 7 สี ➔ แถบสเป็คตรัม

➤ ความรู้เกี่ยวกับรุ้งกินน้ำ  รุ้งกินน้ำเกิดขึ้นในทิศทางตรงกันข้าวกับดวงอาทิตย์ เช่น วิธีฉีดพ่นน้ำในอากาศ  การเกิดรุ้งกินน้ำนำไปสู่การผสมสี
⇶  สีดำ เกิดจากการรวมของสี / สีขาว เกิดจากการรวมของแสง




 7. การเกิดเงา

➤ เงาเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับแสง การส่องไฟไปยังวัตถุทำให้เกิดเงา 
➤ การส่องไฟในทางตรงข้าม 2 ทางมายังวัตถุพร้อมกัน ทำให้ไม่เกิดเงา เพราะ แสงส่องมาไม่ถึงวัตถุ เงาจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีวัตถุมาขวางทางเดินของแสงไว้



   
Technique เทคนิคที่อาจารย์สอน 
            อาจารย์ให้ดูวีดิโอนิทาน และใช้การสนทนาซักถามผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการคิดรวบยอด และร่วมกันสรุปความรู้ ใช้การอธิบายและยกตัวอย่างให้เห็นภาพ

Skills ทักษะ 
            ได้ทักษะในการสร้างสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องแสงและเงา เพื่อนำไปใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย และทักษะการสรุปความรู้อย่าเป็นลำดับขั้นตอนที่ชัดเจน

Apply การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้ดูนิทานมาปรับประยุกตืใช้ในการประดิษฐ์สื่อเรื่องแสงและเงา
นำความรู้ที่ได้สรุปจากเรื่องแต่ละเรื่อง มาใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยให้เกิดความเข้าใจตามกระบวนการ


Assessment
My self : ตั้งใจเรียน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึกความรู้ด้วยความตั้งใจ มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
Friend : ตั้งใจฟังและดูในสิ่งที่กำลังเรียน จดบันทึก มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
teacher : อาจารย์ใช้การพูดอธิบาย ให้นักศึกษาเข้าใจด้วยคำพูดง่าๆ และให้คำแนะนำในการเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...