Diary No.14
Friday 16 November 2018 : 08.30 AM.- 12.30 PM
Knowledge Summary สรุปความรู้
1. Mind map หน่วย พืช ( ส่งในห้องเรียน )
อาจารย์ให้คำแนะนะ : รูปแบบ mind map ถูกต้องเนื้อหาบางส่วนถูกต้อง
สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข
1. แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่ให้ชัดเจน ดังนี้
- ชนิดของพืช
- ลักษณะของพืช
- การดูแลรักษา
- การแพร่พันธ์
- ประโยชน์ของพืช
2. Mind map หน่วย พืช ( แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 1 )
อาจารย์ให้คำแนะนะ : รูปแบบ mind map ถูกต้องเนื้อหาบางส่วนถูกต้อง เพิ่มเติมรายละเอียดย่อย แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่
สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข
1. แบ่งหัวข้อเรื่องใหม่ให้ชัดเจน ดังนี้
- ชนิดของพืช
- ลักษณะของพืช
- การดูแลรักษา
- การแพร่พันธ์
- ประโยชน์ของพืช
➤ หลังจากอาจารย์ตรวจ mind map ของแต่ละกลุ่มเรียบร้อยแล้ว จึงให้เลือกมา 1 แผน ของกลุ่มการทดลอง เพื่อนำมาเขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบ่งหน้าที่กันคิดกิจกรรมเขียนคนละ 1 เรื่อง ใน 5 วันของแผน 1 แผน
3. Mind map หน่วย พืช ( แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 2 ) และนำ Mind map มาจัดทำแผนประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
แผนที่เลือก คือ หน่วย พืช
กลุ่มดิฉัน มีการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เรื่อง พืช โดยสอนเรื่องต่างๆ 5 วันดังนี้
➤ วันจันทร์ เรื่อง ชนิดของพืช
➤ วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของพืช
➤ วันพุธ เรื่อง การดูแลรักษาและการขยายพันธ์
➤ วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของพืช
➤ วันศุกร์ เรื่อง โทษของพืช
⏬
แผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หน่วย พืช ( จันทร์ - ศุกร์ )
สมาชิกในกลุ่ม
1. นางสาวสุพรรณิการ์ สุขเจริญ
2. นางสาวอภิชญา โมคมูล
3. นางสาวอรอุมา ศรีท้วม
4. นางสาวณัฐชา บุญทอง
5. นางสาวปรางทอง สุริวงษ์
แผนที่ 1 ➤ วันจันทร์ เรื่อง ชนิดของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การสนทนาซักถาม
➣ เกมการจัดหมวดหมูชนิดของพืช
แผนที่ 2 ➤ วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ Mind map
➣ นิทาน
แผนที่ 3 ➤ วันพุธ เรื่อง การดูแลรักษาและการขยายพันธ์
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การลงมือปฏิบัติ
➣ การเรียนรู้นอกห้องเรียน
แผนที่ 4 ➤ วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์ของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ การสาธิต
➣ การลงมือปฏิบัติ
แผนที่ 5 ➤ วันศุกร์ เรื่อง โทษของพืช
ใช้เทคนิคการสอน ➣ นิทาน
➣ คำคล้องจอง
ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน
Technique เทคนิคที่อาจารย์สอน
อาจารย์ประเมินผลนักศึกษาจากผลงานที่ทำส่ง และปรับแก้สิ่งที่ผุ้เรียนควรปรับปรุงให้อย่างละเอียด
Skills ทักษะ
ได้ทักษะในการแก้ไขข้อบกพร่องตั้งแต่การวางแผนโครงเรื่อง ในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ ทักษะการทำงานร่วมกัน การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่มในการวางแผนงาน และมีการคิดเนื้อหากิจกรรมการสอนต่างๆ ในแต่ละวันให้มีความเชื่อมโยงกัน ทักษะการใช้เทคโนโลยีที่สร้างสรรค์มากกขึ้นในการสร้าง Mind map
Apply การนำมาประยุกต์ใช้
ได้นำกระบวนการเรียนรู้ในการทำแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการทำแผน นำคำพูดการสอนของอาจารย์มาใช้เป็นแนวทางในการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย สามารถเขียนแผนได้ด้วยความเข้าใจ
Assessment
My self : ตั้งใจฟังและสามารถนำสิ่งที่อาจารย์แนะนำไปปรับแก้ได้อย่างถูกต้อง มีการวางแผนงานที่ดีขึ้นและเข้าใจในเนื้อหาที่จะนำไปจัดทำแผน
Friend : มีการแบ่งหน้าที่กันและวางแผนการทำงานกลุ่ม
teacher : อาจารย์แนะนำการใช้เทคนิคต่างๆ ในการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น