Diary No.9 Friday, 12 October 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.
Knowledge summary สรุปความรู้
กิจกรรมวันนี้ เป็นการนำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย
⏩ บันทึกการทดลองของเพื่อนๆ⏪
นางสาวอรอุมา ศรีท้วม ทดลองเรื่องปริมาณน้ำ
⏩ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำแก้ว 4 ใบที่มีขนาดความสูงต่ำแตกต่างกันมาวาง เทน้ำใส่แก้วทั้ง 4 ใบในปริมาณที่เท่ากัน
ขั้นที่ 2 ครูถามเด็กๆว่าน้ำในแก้วทั้ง 4 เท่ากันหรือไม่
เด็กอาจจะตอบว่าไม่เท่ากัน หรือเท่ากันขึ้นอยู่กับ ความคิดของเด็กจากประสบการณ์เดิมและความคิดรวบยอดในการเชื่อโยงสิ่งต่างๆ
➽ สรุปการทดลอง เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ได้มีส่วนร่วมการทดลองโดยออกมาตักน้ำใส่แก้ว ได้สังเกตปริมาณน้ำในแต่ละแก้วที่เติมลงไป ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น หากเด็กตอบได้ว่าน้ำในแก้วแต่ละแก้วนั้นเท่ากันแต่ใส่ในแก้วที่มีรูปร่าง และขนาดต่างกัน นั้นแสดงว่า เด็กมีความคิดรวบยอดและมีเหตุผลในการคิด ถือว่าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์แล้ว
นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ ทดลองเรื่องน้ำมะนาวโซดา
⏩ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำเบกกิงโซดา ผงมะนาว และน้ำผสมกัน ในปริมาณที่เหมาะสมลงในแก้ว
ขั้นที่ 2 ใส่น้ำหวานลงไป คนให้เข้ากัน เพื่อทำน้ำมะนาวโซดา
ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆออกมาชิมรสชาติ และบอกว่าเป็นอย่างไร
ถ้าเปรี้ยวจัดแสดงว่าใส่กรดมะนาวผงมากเกินไป การใส่น้ำตาลลงไปไม่สามารถทำให้รสเปรี้ยวหายไปได้
➽ สรุปการทดลอง เมื่อนำเบกกิงโซดาผสมกับน้ำมะนาวและใส่น้ำหวานลงไปจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีความอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน ต่อเบกกิงโซดาเพียงเล็กน้อย การใส่น้ำหวานทำให้รสชาติดีไม่ต้องเพิ่มน้ำตาล ถ้าเปรี้ยวจัดแสดงว่าใส่กรดมะนาวผงมากเกินไป การใส่น้ำตาลลงไปไม่สามารถทำให้รสเปรี้ยวหายไปได้
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
แก้ไขสิ่งต่างๆที่บกพร่องให้นักศึกษา การสอนอย่างมีลำดับขั้นตอน ที่ถูกต้อง รายละเอียดชัดเจน แนะนำวิธีและเทคนิคการสอน การสรุปคำพูด
Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
สามารถนำไปใช้ในการทดลองและสอนเด็กๆเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ และนำสิ่งประดิษฐ์มาใช้ได้จริงในการเรียนรู้
Assessment ( การประเมิน )
- Friend :ตั้งใจฟัง นำเสนอได้ดี
- Teacher : สอนรายละเอียดเชื่อมโยงให้เห็นภาพและ แนะนำการแก้ไขสิ่งต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น