วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2561

Diary No.7 Friday, 21 September 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge summary สรุปความรู้

กิจกรรมที่ 1 อาจารย์แจกแผ่นความรู้การทดลองหน่วยวิทยาศาสตร์เรื่องต่างๆ ของบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ให้อ่านคนละ 1 เรื่อง แล้วแจกกระดาษให้นักศึกษาสรุปเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ลงในกระดาษ ตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

รื่องที่ได้ คือ เรื่องไฟฟ้า



นำหรือไม่นำไฟฟ้า ! กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง

แนวความรู้ วัสดุที่สามารถให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน และไฟฟ้าติดสว่างได้ เรียกว่า ตัวนำไฟฟ้า และ วัสดุที่ไม่สามาถให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ หรือไฟไม่ติดสว่าง เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า

ปัญหา กระแสไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง

สมมติฐาน เมื่อนำ ตัวนำไฟฟ้า และ ฉนวนไฟฟ้า มาวางแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

การทดลอง 1. ต่อสายไฟตัวหนีบปากจระเข้ทั้ง 3 สาย เข้าไปในวงจรไฟฟ้า ตรวจสอบว่าหลอดไฟ สว่างหรือไม่
2. ดึงตัวหนีบที่จุดต่อระหว่างสายไฟ 2 สาย แล้วดูว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. เชื่อมจุดต่อระหว่างตัวหนีบปากจระเข้ 2 ข้าง ด้วยช้อนโลหะ ดุว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
4. รวบรวมวัสดุที่ต้องการนำมาทดสอบ เช่น เทียน ยางลบ ไม้ โลหะอื่นๆ เช่น ส้อม กรรไกร แผ่นอลุมิเนียม เป้นต้น
5. เชื่อต่อตัวหนีบปากจระเข้ทั้ง 2 อัน ด้วยวัสดุที่เตรียมมาทีละอย่าง ถ้าหนีบกับวัสดุไม่ได้ให้แตะตัวหนีบกับวัสดุแทน
6. เตรียมแผ่นป้ายหลอดไฟติดสว่าง สีเหลือง และหลอดไฟดับ สีเทา แยกประเภทวัสดุ โดยนำวัสดุที่ทดลองมาใส่ตะกร้าตามสมบติการนำไฟฟ้าของวัสดุนั้น แล้วเปรียบเทียบสมบัติของวัสดุนั้น
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คนละ 1 อย่างโดยไม่ว้ำกัน และสามารถนำมาใช้ได้จริง  แล้วให้หาวัสดุภายในห้องเรียนประดิษฐ์ให้เสร้จเรียบร้อย 

สิ่งประดิษฐ์ที่เลือกคือ  กล้องสายรุ้ง

 







อุปกรณ์ที่ใช้ คือ  1.แกนกระดาาทิชชู่
                          2.กระดาษสี แข็ง / บาง
                          3.กาว / สก็อตเทปใส
                          4.แผ่นซีดี แบบใส
วิธีทำ   1. นำกระดาษแข็งมาตัดเป็นรูปวงกลมให้เท่าทั้ง 2 ด้านของแกน อีกวงหนึ่งให้ตัดเป็นรู้กว้างตรงกลาง
            2. นำวงกลมที่ตัดแล้วแปะเพื่อปิดทางทั้งสองข้างของแกนทิชชู่  
            3. ด้านที่ไม่มีรู้กว้างตรงกลาง ให้ใช้ปากกาหรือของแหลมเล็กๆเจาะรู ประมาณ 3 - 6 รู 
            4.แผ่นซีดีที่มีด้านสีขาวติดให้ใช้เทปใสลอกออกจะได้แผ่นซีดีแบบใส แล้วนำมาตัดเป็นวงกลม แปะตรงกลางของด้านที่เป็นรูวงกลมตรงกลาง ตรงข้ามกับที่เจาะรูเล็กๆ แปะเทปใสให้แน่น 
            5.ตกแต่งกล้องให้สวยงามตามความชอบ
            6.นำมาส่องที่หลอดไฟ หรือส่องดวงอาทิตย์ โดยมองผ่านด้านที่เป็นแผ่นซีดี เมื่อส่องแล้วจะมีแสงตกกระทบภายในกล่องเป็นสีสายรุ้ง หากส่องที่ๆไม่มีแสงก็จะไม่เกิดอะไร

ผลของการใช้  ให้เด็กเรียนเรื่องของสเปคตรัมของแสง  เป็นการแยกแสงขาวของดางอาทิตย์ออกเป็น  7 สี ได้แก่ ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง เป็นต้น 



ภาพกิจกรรม 




Teaching Methodes (วิธีการสอน)
ให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า คิดสร้างสรรค์ต่อยอดและลงมือกระทำ และคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ ภายในเวลาที่กำหนดเป้นการกระตุ้นให้ผู้เรียนตื่นตัว

Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
             สามารถนำไปใช้ในการทดลองและสอนเด็กๆเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ และนำสิ่งประดิษฐ์มาใช้ได้จริงในการเรียนรู้    
           
Assessment ( การประเมิน )
             - Self : เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบตามหน้าที่ บกพร่องในเรื่องช้ากว่าเวลาที่กำหนดมีความพยายามที่จะหา และทำให้เสร้จตามเวลา
                - Friend : ตั้งใจเรียนและทำงานของตัวเองสำเร็จลุล่วง
              - Teacher : ให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางในการเรียนรู้และหาคำตอบในสิ่งที่สงสัย ให้ลงมือกระทำด้วยตนเอง 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...