Diary No.2 Friday, 17 August 2018 Time 08.30 - 12.30 AM.
Knowledge summary
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษานึกถึงพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ว่ามีอะไรบ้างโดยให้แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่มเท่าๆกัน ช่วยกันค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ให้ออกแบบเองและนำมาเขียนเป็น Mind mapping ภายในเวลาที่อาจารย์กำหนดและนำเสนอ
หลังจากนั้น อาจารย์ดูผลงานและคอมเมนท์ให้ปรับปรุงแก้ไขในหัวข้อเรื่องที่ยังไม่ถูกต้องและเนื้อหาของแต่ละกลุ่ม พร้อมทั้งให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ให้คะแนน Mind mapping ของกลุ่มเพื่อนๆ ยกเว้นของตัวเอง พร้อมบอกเหตุผลว่า ให้กี่คะแนน เพราะอะไร ขาดตกบกพร่องตรงไหน เป็นต้น
ที่มาของการหาข้อมูล พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
⇒ http://www.nsm.or.th/home-science-museum.html
ภาพการทำกิจกรรมในห้องเรียน
กลุ่มที่ 1
กลุ่มที่ 2
กลุ่มที่ 3 กลุ่มของดิฉัน
กลุ่มที่ 4
➪ ภาพรวมของงาน บางกลุ่มทำได้ดี เนื้อหาครบมีขาดตกบกพร่องบ้างในเรื่องของ บุกคลที่เกี่ยวข้องของสถานที่ และรายละเอียดของหัวข้อต่างๆที่แยกออกมา
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ถามทีละคนว่านึกถึงสิ่งประดิษฐ์อะไรบ้างที่อยู่ในศูนย์วิทยาศาสตร์ ให้นักศึกษาบอกมาคนละ 1 อย่าง ดิฉันตอบว่า อุโมงค์พลังงาน เป็นอุโมงค์ที่ให้เด็กสามารถเข้าไปข้างในและมีคลื่นพลังงานต่างๆให้เด็กๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้เล่นเกม โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้นักศึกษาเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และลำดับที่ไว้เป็นของตัวเอง ให้หาคำคล้องจองภาษาไทยหรืออังกฤษก็ได้ต่อจากคำของเพื่อน และเขียนคำของตัวเองลงในกระดาษ จนครบทุกคน
เช่น Biology ชีววิทยา = Galaxy ระบบสุริยะ
คำของดิฉัน
Teaching Methodes (วิธีการสอน)
vocabulary
Biology ชีววิทยา
Chemistry เคมี
Tree
ต้นไม้
Invention สิ่งประดิษฐ์
Machine เครื่องกล
Mantle
เนื้อโลก
Sun
พระอาทิตย์
Mineral แร่ธาตุ
Small
เล็ก
Robot
หุ่นยนต์
- มีการวางแผนเตรียมการก่อนสอน ให้ทำกิจกรรมหลากหลาย สอนสนุก
Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
- สามารถนำไปใช้กับการสอนเด็กได้ดี และเป็นวิธีการจำคำศัพท์ได้เร้วมากขึ้น
Assessment
- Self : เข้าเรียนตรงเวลา พร้อมรับกับการเรียน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการทำงานกลุ่ม มีความเข้าใจมากขึ้น
- Friend : ให้ความร่วมมือ สนุกสนาน
- Teacher : สอนสนุก มีปฏิสัมพันธ์ดี ใส่ใจนักศึกษาทุกคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น