วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561


 Diary No.9 Friday, 12 October 2018  Time 08.30 - 12.30 AM.

Knowledge summary สรุปความรู้

กิจกรรมวันนี้  เป็นการนำเสนอกิจกรรมการทดลองบ้านวิทยาศาสตร์น้อย 
⏩ บันทึกการทดลองของเพื่อนๆ⏪

                            นางสาวอรอุมา  ศรีท้วม ทดลองเรื่องปริมาณน้ำ


      ⏩ ทดลองโดย ขั้นที่ 1 นำแก้ว 4 ใบที่มีขนาดความสูงต่ำแตกต่างกันมาวาง เทน้ำใส่แก้วทั้ง 4 ใบในปริมาณที่เท่ากัน
                                ขั้นที่ 2 ครูถามเด็กๆว่าน้ำในแก้วทั้ง 4 เท่ากันหรือไม่
เด็กอาจจะตอบว่าไม่เท่ากัน หรือเท่ากันขึ้นอยู่กับ ความคิดของเด็กจากประสบการณ์เดิมและความคิดรวบยอดในการเชื่อโยงสิ่งต่างๆ
      ➽ สรุปการทดลอง   เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น ได้มีส่วนร่วมการทดลองโดยออกมาตักน้ำใส่แก้ว ได้สังเกตปริมาณน้ำในแต่ละแก้วที่เติมลงไป ได้เรียนรู้จากสิ่งที่เห็น หากเด็กตอบได้ว่าน้ำในแก้วแต่ละแก้วนั้นเท่ากันแต่ใส่ในแก้วที่มีรูปร่าง และขนาดต่างกัน นั้นแสดงว่า เด็กมีความคิดรวบยอดและมีเหตุผลในการคิด ถือว่าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์แล้ว



                      นางสาวณัฐธิดา  ธรรมแท้  ทดลองเรื่องน้ำมะนาวโซดา


         ⏩  ทดลองโดย  ขั้นที่ 1 นำเบกกิงโซดา ผงมะนาว และน้ำผสมกัน  ในปริมาณที่เหมาะสมลงในแก้ว
                                   ขั้นที่ 2 ใส่น้ำหวานลงไป คนให้เข้ากัน เพื่อทำน้ำมะนาวโซดา 
                                   ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆออกมาชิมรสชาติ และบอกว่าเป็นอย่างไร
 ถ้าเปรี้ยวจัดแสดงว่าใส่กรดมะนาวผงมากเกินไป การใส่น้ำตาลลงไปไม่สามารถทำให้รสเปรี้ยวหายไปได้ 
➽ สรุปการทดลอง เมื่อนำเบกกิงโซดาผสมกับน้ำมะนาวและใส่น้ำหวานลงไปจะได้น้ำมะนาวโซดาที่มีความอร่อย คือผงมะนาว 1 ช้อน ต่อเบกกิงโซดาเพียงเล็กน้อย  การใส่น้ำหวานทำให้รสชาติดีไม่ต้องเพิ่มน้ำตาล ถ้าเปรี้ยวจัดแสดงว่าใส่กรดมะนาวผงมากเกินไป การใส่น้ำตาลลงไปไม่สามารถทำให้รสเปรี้ยวหายไปได้


                   
 Teaching Methodes (วิธีการสอน)

แก้ไขสิ่งต่างๆที่บกพร่องให้นักศึกษา การสอนอย่างมีลำดับขั้นตอน ที่ถูกต้อง รายละเอียดชัดเจน แนะนำวิธีและเทคนิคการสอน การสรุปคำพูด

Apply (นำไปประยุกต์ใช้)
             สามารถนำไปใช้ในการทดลองและสอนเด็กๆเกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้ และนำสิ่งประดิษฐ์มาใช้ได้จริงในการเรียนรู้    
       
Assessment ( การประเมิน )
             - Self : เข้าเรียนตรงเวลา จดบันทึก ตั้งใจฟัง
                - Friend :ตั้งใจฟัง นำเสนอได้ดี
              - Teacher : สอนรายละเอียดเชื่อมโยงให้เห็นภาพและ แนะนำการแก้ไขสิ่งต่างๆ
                             




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...