วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Diary No.10 Friday,  19  October 2018 Time : 08.30 AM. - 12.30 PM.

knowledge summary  สรุปความรู้ 
               หลังจากจบกิจกรรมการนำเสนอการทดลอง  อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่ได้จัดไว้แล้วร่วมกันเลือกเรื่องการทดลองมา 1 เรื่องที่จะนำมาจัดเป็นฐานกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ
โดยมีขั้นตอนการวางแผนงานดังนี้

ฐานการทดลองวิทยาศาตร์⏪

                            1. คิดชื่อฐานกิจกรรมการทดลอง
2. ข้อความรู้
       3. ประเด็นปัญหา
 4. สมมติฐาน
    5. วัตถุประสงค์
        6. สื่อและอุปกรณ์
              7. ขั้นตอนการทดลอง
       8. วิธีการประเมิน


ฐาน  " ติด ดับ จับ ต่อ "


 ⏩ ข้อความรู้    ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ถูกไฟฟ้าดูด เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านไม่ได้  กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายในซึ่งเราไม่ได้สัมผัส

⏩ ประเด็นปัญหา   กระแสไฟฟ้าไหลผ่านวัสดุอะไรได้บ้าง

⏩ สมมติฐาน   ถ้าครูนำวัสดุแต่ละอย่างมาเชื่อมต่อในวงจรไฟฟ้า เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

⏩ วัตถุประสงค์   1. เด็กๆรู้ว่าแหล่งกำเนิดไฟฟ้าคืออะไร
                             2. เด็กสามารถแยกแยะวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า และไม่นำไฟฟ้าได้

⏩ สื่อและอุปกรณ์    1.หลอดไฟฟ้า 6 V. 0.6 W.
                                   2.ถ่านไฟฉาย 4.5 V.
                                   3.สายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้
                                   4.ตะกร้าใหญ่ 2 ใบ  ตะกร้าเล็ก 4 ใบ
                                   5.ป้ายกระดาษ
           ➜  ของที่นำมาทดลอง  เช่น ปากกา  กรรไกร แก้วพลาสติก ไม้ตะเกียบ นาฬิกา ดินสอ ลูกโป่ง

⏩ ขั้นตอนการทดลอง 
1. นำวัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าและไม่นำไฟฟ้าใส่รวมกันในตะกร้าใหญ่เพื่อให้เด็กๆหยิบมาทำการทดลอง
2. นำสายไฟชนิดตัวหนีบปากจระเข้ ทั้ง 3 สาย มาต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้า แล้วตรวจสอบว่าหลอดไฟสว่างหรือไม่
3. แบ่งกลุ่มเด็กเป้น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน ให้เด็กแต่ละคนหยิบวัสดุมาต่อเข้ากับสายหนีบปากจระเข้ คนละ 1 ชิ้น แล้วดูว่าหลอดไฟติดสว่างหรือไม่
4. ถ้าหลอดไฟติด วัสดุนั้นจะเป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ถ้าหลอดไฟไม่ติดวัสดุนั้นจะไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า เรียกว่า ฉนวนไฟฟ้า
5.หลังจากทดลองเสร็จเด็กๆ แยกวัสดุที่นำไฟฟ้าใส่ตะกร้าใบเล็ก

⏩วิธีการประเมิน   
1. สังเกตว่าเด็กสามารถแยกวัสดุนำไฟฟ้ากับวัสดุไม่นำไฟฟ้าได้ถูกต้องหรือไม่
2. การ ถาม - ตอบ ตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถาม  
                      ➢ ไฟฟ้าไหลผ่านอะไรได้บ้าง
3.หยิบวัสดุที่เป็นสื่อแบบแกะออกได้ ให้เด็กออกมาติดในสื่อที่เตรียมไว้เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของเด็กอีกครั้ง

ภาพกิจกรรม 

Teaching Techniques   วิธีการสอน
              สอนอย่างมีลำดับขั้น มีความเตรียมพร้อมในการสอนก่อนทุกครั้ง มีการแนะนำ เรียงคำพูดให้อย่าถูกต้อง มีรายละเอียดชัดเจน

Apply  นำไปประยุกต์ใช้
              นำวิธีการต่างๆข้อคิดต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในวิชาการสอนและนำไปสอนเด็กได้ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์

Assessment 
        - My self : มีความเข้าใจ  ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการทำงาน เข้าเรียนตรงเวลา

        - Friend  : ตั้งใจทำงานกลุ่มได้อย่างดี 

        - Teacher 
: สอนเข้าใจรู้เรื่อง มีความตั้งใจเน้นในการสอน เพื่อให้นักศึกษานำไปปรับใช้ได้ดีขึ้น






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทความ ( 7/12/61) บทความเรื่อง...สอนลูกเรื่องสั้ตว์  Animals             ⏩   การจัดประสบการณ์หน่วย สัตว์ อยู่ใน สาระที่...